Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

TÀI LIỆU GIẢI MẬT VỀ VỤ THẢM SÁT KATYN (1940)



Ngày 17-9-1939, Hồng quân Liên Xô tiến vào miền Đông Ba Lan. Bắt đầu từ thời điểm đó, những sĩ quan Ba Lan bất hợp tác với Liên Xô, những cảnh sát, hiến binh, điệp viên, chủ xưởng, chủ đất, viên chức chính quyền cũ, thậm chí cả những người tị nạn, dân thường Ba Lan… được chuyển đến các trại đặc biệt ở vùng Ostashkov, Kozielsk và Starobilsk (Liên Xô). Họ trở thành tù binh, nhưng một khoảng thời gian sau đó, những tù binh này bỗng bặt tin,“biến mất” một cách bí ẩn.
Năm 1943, quân đội Đức Quốc xã tìm thấy hàng loạt ngôi mộ tập thể tại rừng Katyn (cách thành phố Smolensk 18 km về phía Tây) sau khi chiếm đóng khu vực này vào năm 1941. Ngày 13-4-1943, Đài phát thanh Berlin đưa tin nước Đức tìm thấy hơn 10.000 thi thể các sĩ quan Ba Lan bị giết tại vùng  Katyn, khẳng định Liên Xô là thủ phạm chính trong cuộc thảm sát Katyn.
Sau khi Hồng quân Nga tiến vào vùng Smolensk và đẩy lùi quân đội Đức, Liên Xô cho thành lập một Ủy ban đặc biệt điều tra tội ác của quân đội phát-xít Đức trong rừng Katyn. Tháng 1-1944, Ủy ban này công bố một loạt “chứng cứ” chứng minh vụ thảm sát Katyn là do quân đội Đức gây ra.
Vậy ai là thủ phạm đích thực? Tài liệu giải mật năm 1992 sau đây từ Kho lưu trữ Liên bang Nga sẽ trả lời cho câu hỏi đó.
Xin trân trọng giới thiệu tài liệu quý này!

Download tư liệu tại: Trang Web TRI THỨC

Không có nhận xét nào: