Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH: "ALLIED PARTICIPATION IN VIETNAM" (Sự tham gia của các nước Đồng minh tại miền Nam Việt Nam)


Một trong những vấn đề luôn thu hút sự quan tâm; đồng thời, gây không ít tranh cãi trong giới nghiên cứu khoa học là về sự tham gia của nước ngoài, về các nước đồng minh cung cấp viện trợ cho hai miền Nam, Bắc Việt Nam trong cuộc chiến tranh kéo dài 21 năm. Đã có nhiều công trình nghiên cứu viết về sự tham gia của đồng minh, về quá trình khối các nước XHCN cung cấp viện trợ cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhưng về quá trình các nước đồng minh giúp đỡ Việt Nam Cộng hòa, ngoài cuốn sách “21 năm viện trợ Mỹ ở Việt Nam” (1991) của tác giả Đặng Phong, hầu như chưa có một công trình mang tính hệ thống nào của các nhà nghiên cứu Việt Nam được công bố.
Trong 21 chiến tranh, hơn bốn mươi quốc gia cung cấp viện trợ cho Việt Nam Cộng hòa, từ viện trợ quân sự, đến viện trợ kinh tế- kỹ thuật, giáo dục. Những lá cờ của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, New Zealand, Philippines, Tây Ban Nha… đã bay cạnh cờ của Việt Nam Cộng hòa tại trụ sở của Free World Military Assistance Forces tại Sài Gòn.
James Lawton Collins  là người đã trực tiếp tham gia chiến tranh Việt Nam, năm 1964, được bổ nhiệm làm Cố vấn cấp cao của Lực lượng Mỹ tại miền Nam Việt Nam và tháng năm 1965, được bổ nhiệm là trợ lý đặc biệt của Free World Military Assistance Forces, là người đại diện của Tướng Westmoreland về tất cả các vấn đề liên quan đến sự phối hợp của Mỹ, Chính quyền Sài Gòn và liên minh các lực lượng đồng minh hoạt động tại miền Nam Việt Nam. James Lawton Collins cùng với Herbert Avedon, Samuel Focer, Richard A. Hunt, John E. Eshelman, Loretto C. Stevens đã nỗ lực cùng nghiên cứu và cho ra đời công trình Allied Participation in Vietnam. Sự tham gia và viện trợ của các nước đồng minh cho Việt Nam Cộng hòa trong chiến tranh Việt Nam là chủ đề của chuyên khảo này.

Có thể Download cuốn sách tại địa chỉ: Mục Thư viện sách, Trang Web TRI THỨC.

Không có nhận xét nào: